สวนรมณีนาถเป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก มีความร่มรื่น ต้นไม้ใหญ่ สนามหญ้าเขียวขจี จัดภูมิทัศน์ไว้อย่างสวยงาม มีกิจกรรมหลากหลาย ระยะทางการวิ่ง 1 รอบมีระยะทางประมาณ 700 เมตร มีสนามฟุตซอล บาสเก็ตบอล ลานเปตอง สนามเด็กเล่น ลานสเก็ต เครื่องออกกำลังกายจำนวนมาก

ช่วงเช้ามีคนมาพักผ่อน ออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก มีการเต้นแอโรบิค มีการจับกลุ่มกันเป็นกลุ่มย่อยๆหลายกลุ่ม หลายกิจกรรม ละก็ยังมีนักวิ่งมากมายมาใช้บริการกัน

สวนรมณีนาถมีห้องน้ำให้บริการอยู่ถึง 2 จุด สะอาดสะอ้านน่าใช้ และยังมีลานจอดรถภายในสวน ซึ่งจอดได้ประมาณ 20 คัน หากลานเต็มก็ยังสามารถจอดบริเวณรอบๆรั้วได้อีกด้วย

ความเป็นมาของสวนรมณีนาถ

สวนแห่งนี้มีที่มาจากโครงการของกระทรวงมหาดไทยเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบามราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชมมพรรษา 60 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2535 โดยย้ายเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครออกไปอยู่ ณ ทัณฑสถานวัยหนุ่มบางเขน ในปี 2534 พร้อมทั้งได้ปรับปรุงและจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะเพื่อสนองพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมในเมือง ซึ่งกระทรวงมหาไทยได้มอบให้กรุงเทพมหานครจัดสร้างพร้อมดูแลบำรุงรักษา และสร้างแล้วเสร็จเมื่อ 15 กรกฎาคม 2536 โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “สวนรมณีนาถ” อันหมายถึง สวนแห่งพระนางผู้เป็นที่พึ่ง

องค์ประกอบสวน

การที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนที่ดินและอาคารเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร เป็นโบราณสถานไว้ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2536 ทำให้สวนแห่งนี้เป็นทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และเป็นพื้นที่ในการอนุรักษ์โบราณสถานด้วย ภายในสวนประกอบไปด้วยประติมากรรมสังข์สัมฤทธิ์ สวนสุขภาพ ลานสเกต สนามฟุตบอล สนามเด็กเล่น และพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์จำนวน 4 หลัง ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดแสดงประวัติการคุมขังลงทัณฑ์ และความเป็นมาของกิจการราชทัณฑ์

ที่มา : หนังสือ สวนสวรรค์ของชาวกรุง

By Solar